คพ.สนับสนุน การยางแห่งประเทศไทย จัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดกลิ่น ป้องกันปัญหาต่อประชาชน

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดค่ามาตรฐานเพื่อควบคุมความเข้มกลิ่นจากโรงงานผลิตยาง ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 16 เมษายน 2563 คพ. ได้รับข้อมูลจากผู้ประกอบกิจการโรงงานยางหลายแห่งที่ต้องการตรวจวัดค่าความเข้มกลิ่นของโรงงานตัวเอง แต่การส่งตรวจห้องแล็บเอกชนจะมีราคาที่แพง ทำให้โรงงานไม่สามารถตรวจเฝ้าระวังค่าความเข้มกลิ่นของตนเองได้บ่อยครั้ง คพ. มีการหารือกับการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลบริหารจัดการยางของประเทศ และเห็นว่า การยางแห่งประเทศไทยควรจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวัดกลิ่นเอง เพื่อให้บริการกับผู้ประกอบการกิจการโรงงานยาง

นางสาวปรีญาพร กล่าวว่า  การยางแห่งประเทศไทย กำลังศึกษาแนวทางในการจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ค่าความเข้มกลิ่นด้วยการดม (Sensory test)  ซึ่ง คพ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปอบรมและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บตัวอย่างและการตรวจวัดค่าความเข้มกลิ่นจากโรงงานผลิตยาง ให้กับพนักงานลูกจ้างและเจ้าหน้าที่ของการยางแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์กลิ่นด้วยการดมแห่งนี้ จะให้บริการตรวจวัดค่าความเข้มกลิ่นให้แก่ผู้ประกอบการยางและสถาบันเกษตรกรผู้ผลิตยางแท่ง

จากข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนกลิ่นเหม็น 3 ปีย้อนหลัง มีประมาณ 600 เรื่องต่อปี ร้อยละ 40 เป็นการร้องเรียนกลิ่นเหม็นจากโรงงานอุตสาหกรรม และประเภทโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับยาง ร้อยละ 10 รองลงมา โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์พลาสติก ร้อยละ 8 โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับอาหารสัตว์ ร้อยละ 5 ซึ่ง คพ. ยินดีสนับสนุนการฝึกอบรม การให้ความรู้ทั้งในด้านวิชาการ ด้านเทคนิค และพร้อมให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการทุกแห่ง ในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน นางสาวปรีญาพร กล่าว

Visitors: 1,967,029