พัชรวาท มอบ คพ. ประสาน อปท. รับมือปัญหาขยะในช่วงฤดูฝน

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์มีฝนตกชุกครอบคลุมหลายพื้นที่ในประเทศไทยและมีแนวโน้มที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่และเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งอาจก่อให้เกิดปัญหาในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนตามมา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมาย คพ. แจ้งเตือนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ เพื่อป้องกันปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากอุทกภัย

นางสาวปรีญาพร กล่าวว่า คพ. ได้ประเมินความเสี่ยงของสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย โดยใช้ข้อมูลพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยของศูนย์ป้องกันวิกฤติน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ และข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน): GISTDA ในการประเมินร่วมกับข้อมูลสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยทั่วประเทศของ คพ. และได้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อผลกระทบจากเหตุอุทกภัย จัดส่งและเผยแพร่วิธีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุอุทกภัย ตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดเหตุ ช่วงที่เกิดเหตุ ช่วงหลังจากอุทกภัยคลี่คลาย และการฟื้นฟูภายหลังเกิดเหตุอุทกภัย พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ด้วยแล้ว

คพ. ได้มอบหมายสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1-16 ติดตามและรายงานการตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมขังทั้งสถานที่กำจัดขยะและระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ขณะนี้ยังไม่มีการเกิดน้ำท่วมขังสถานที่กำจัดขยะและระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ใด คพ.ในฐานะที่มีบทบาทหน้าที่ประสานงาน และดำเนินการเกี่ยวกับการระงับเหตุที่อาจเป็นอันตรายจากมลพิษในพื้นที่ที่มีการปนเปื้อนมลพิษ และประเมินความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม มีความพร้อมในการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และบรรเทาผลกระทบที่เกิดกับสิ่งแวดล้อม นางสาวปรีญาพร กล่าว

Visitors: 1,967,033